വാഹന സ്ക്രാപ്പേജ് പോളിസി : പഴയ വാഹനങ്ങൾക്ക് എന്ത് സംഭവിക്കും ?

Vehicle Scrappage Policy : what will change for old automobiles vehicles

20 വർഷത്തിലധികം പഴക്കമുള്ള സ്വകാര്യ വാഹനങ്ങളും 15 വർഷത്തിലധികം പഴക്കമുള്ള വാണിജ്യ വാഹനങ്ങളും ഉപേക്ഷി

വെഹിക്കിൾ സ്ക്രാപ്പേജ് പോളിസി നയം ആദ്യമായി അവതരിപ്പിച്ചത് 2021 ലെ കേന്ദ്ര ബജറ്റിൽ  ധനമന്ത്രി നിർമ്മലാ സീതാരാമനാണ്.തുടർന്ന് റോഡ് ഗതാഗത, ഹൈവേ മന്ത്രിയായ  നിതിൻ ഗഡ്കരി പാർലമെന്റിൽ വെഹിക്കിൾ സ്ക്രാപ്പിംഗ് പോളിസിയെക്കുറിച്ച് സ്വമേധയാ പ്രസ്താവനയും നടത്തിയിരുന്നു.

വെള്ളിയാഴ്ച ഗുജറാത്തിൽ നടന്ന  നിക്ഷേപക ഉച്ചകോടിയെ വീഡിയോ കോൺഫറൻസിംഗ് വഴി അഭിസംബോധന ചെയ്‌തുകൊണ്ട് പ്രധാനമന്ത്രി നരേന്ദ്ര മോദി "ഇന്ത്യയുടെ വികസന യാത്രയിലെ സുപ്രധാന നാഴികക്കല്ല്" എന്ന് വിശേഷിപ്പിച്ചുകൊണ്ടാണ്   വെഹിക്കിൾ സ്ക്രാപ്പേജ് പോളിസി  പ്രഖ്യാപിച്ചത്. ശരിക്കും ഏതൊരു നാഴിക കല്ലാകുമോ ? നമുക്ക് പരിശോധിക്കാം 
 
20 വർഷത്തിൽ കൂടുതൽ പഴക്കമുള്ള 51 ലക്ഷം ലൈറ്റ് മോട്ടോർ വാഹനങ്ങളും 15 വർഷത്തിൽ കൂടുതൽ പഴക്കമുള്ള 34 ലക്ഷം ലൈറ്റ് മോട്ടോർ വാഹനങ്ങളും ഇന്ത്യയിലുണ്ടെന്ന് നിതിൻ ഗഡ്കരി വെളിപ്പെടുത്തി. സാധുവായ ഫിറ്റ്നസ് സർട്ടിഫിക്കറ്റുകൾ ഇല്ലാത്ത 15 വർഷത്തിലധികം പഴക്കമുള്ള ഏകദേശം 17 ലക്ഷം ഇടത്തരം, ഭാരമേറിയ വാണിജ്യ വാഹനങ്ങലുമുണ്ടെന്നും അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു.

എന്തുകൊണ്ട് സ്ക്രാപ്പേജ് പോളിസി ?

വൃത്തിയുള്ള പരിതസ്ഥിതിയും സവാരി, കാൽനടയാത്രക്കാരുടെ സുരക്ഷയും കണക്കിലെടുത്ത് റോഡ് ഗതാഗത, ഹൈവേ മന്ത്രാലയം വെഹിക്കിൾ സ്ക്രാപ്പിംഗ് പോളിസിയുമായി വന്നത്.പുതിയ നിയമം അനുസരിച്ച് ഇന്ത്യയിൽ 85   ലക്ഷം കാലാവധി കഴിഞ്ഞ മോട്ടോർ വാഹനങ്ങളുണ്ട്.പഴയ വാഹനങ്ങൾ ഫിറ്റ് വാഹനങ്ങളെക്കാൾ 10 മുതൽ 12 മടങ്ങ് വരെ പരിസ്ഥിതി മലിനമാക്കുകയും റോഡ് സുരക്ഷയ്ക്ക് അപകടമുണ്ടാക്കുകയും ചെയ്യുന്നുവെന്ന് റിപോർട്ടുകൾ പറയുന്നു. അനുയോജ്യമല്ലാത്തതും മലിനമാക്കുന്നതുമായ വാഹനങ്ങൾ ഘട്ടംഘട്ടമായി ഒഴിവാക്കി ഒരു നല്ല ആവാസവ്യവസ്ഥ സൃഷ്ടിക്കുകയെന്ന ലക്ഷ്യത്തോടെയുള്ളതാണ് ഈ നയം.
ഏതു കൂടാതെ ഈ  നയംമൂലം 10,000 കോടി രൂപയുടെ അധിക നിക്ഷേപവും 35,000 തൊഴിൽ അവസരങ്ങളും ഉണ്ടാകുന്നതായും പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.

ഓട്ടോമേറ്റഡ് ഫിറ്റ്നസ് സെന്ററുകൾ

സംസ്ഥാന സർക്കാർ, സ്വകാര്യമേഖല, ഓട്ടോമൊബൈൽ കമ്പനികൾ എന്നിവയ്ക്ക് പിപിപി മാതൃകയിൽ ഓട്ടോമേറ്റഡ് ഫിറ്റ്നസ് സെന്ററുകൾ സ്ഥാപിക്കുന്നതിനെ മന്ത്രാലയം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കും. ഈ കേന്ദ്രങ്ങൾക്ക് ടെസ്റ്റ്-ലെയിൻ, ഐടി സെർവറുകൾ, പാർക്കിംഗ്, വാഹനങ്ങളുടെ സൗജന്യ സഞ്ചാരം എന്നിവയ്ക്ക് മതിയായ ഇടം ഉണ്ടായിരിക്കണം. ഫിറ്റ്നസ് സെന്ററുകളുടെ ഓപ്പറേറ്റർമാർ ടെസ്റ്റിംഗ് സൗകര്യങ്ങൾ മാത്രമേ നൽകൺ പാടുള്ളൂ, കൂടാതെ സ്പെയർ പാർട്സുകളുടെ വില്പനയോ, റിപ്പയർ സർവീസുകളോ നല്കാൻ പാടില്ല. ഫിറ്റ്നസ് സെന്ററുകളിലേക്കുള്ള നിയമനങ്ങൾ ഓൺലൈനായി ബുക്ക് ചെയ്യാവുന്നതാണ്.ടെസ്റ്റ് റിപ്പോർട്ടുകൾ  ഒരു ഇലക്ട്രോണിക് മോഡിൽ സൃഷ്ടിക്കപ്പെടുന്നതാണ്.

സ്ക്രാപ്പിംഗ് സെന്ററുകൾ

ഇന്ത്യയിലുടനീളം രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത വെഹിക്കിൾ സ്ക്രാപ്പിംഗ് ഫെസിലിറ്റി സ്ഥാപിക്കുന്നതിനെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും അത്തരം കേന്ദ്രങ്ങൾ തുറക്കുന്നതിന് പൊതു -സ്വകാര്യ പങ്കാളിത്തം പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുമെന്ന് റോഡ് ഗതാഗത, ഹൈവേ മന്ത്രാലയം അറിയിച്ചു.ഇന്ത്യയിലുടനീളം സംയോജിത സ്ക്രാപ്പിംഗ് സൗകര്യങ്ങൾ സ്ഥാപിക്കുന്നതിനുള്ള ശ്രമങ്ങളും നടക്കുന്നുണ്ടെന്നും പറഞ്ഞു.

ഒരൊറ്റ വിൻഡോയിലൂടെ ലളിതമായ രജിസ്ട്രേഷൻ പ്രക്രിയയിലൂടെ സ്ക്രാപ്പിംഗ് സെന്ററുകൾക്കുള്ള അനുമതി കൊടുക്കുന്നതാണ്. സ്ക്രാപ്പിംഗ് സൗകര്യം പാരിസ്ഥിതിക, മലിനീകരണ മാനദണ്ഡങ്ങളും, ബാധകമായ എല്ലാ നിയമ പ്രവർത്തനങ്ങളും പാലിക്കണം എന്ന് മന്ത്രാലയം അറിയിച്ചു. സ്ക്രാപ്പിംഗ് സെന്ററുകളിൽ ആവശ്യത്തിന് പാർക്കിംഗ് സൗകര്യങ്ങൾ, വായു, വെള്ളം, ശബ്ദ മലിനീകരണം എന്നിവയ്ക്കുള്ള മലിനീകരണമില്ലാത്ത ഉപകരണങ്ങൾ, അപകടകരമായ മാലിന്യ സംസ്കരണത്തിനും സംസ്കരണത്തിനും വേണ്ടത്ര സൗകര്യങ്ങൾ എന്നിവ ഉറപ്പുവരുത്തണം.

നയത്തിലെ പ്രധാന കാര്യങ്ങൾ

* 20 വർഷത്തിലധികം പഴക്കമുള്ള സ്വകാര്യ വാഹനങ്ങളും 15 വർഷത്തിലധികം പഴക്കമുള്ള വാണിജ്യ വാഹനങ്ങളും ഉപേക്ഷിക്കുക 

* വാണിജ്യ വാഹനങ്ങളിൽ ആരംഭിച്ചു പിന്നീട് സ്വകാര്യ വാഹനങ്ങളിലേക്ക് വ്യാപിപ്പിക്കുകയുയാണ് ലക്‌ഷ്യം.

*വാഹന ഫിറ്റ്നസ് നിർണ്ണയിക്കുന്നതിനുള്ള മാനദണ്ഡം സെൻട്രൽ മോട്ടോർ വെഹിക്കിൾ റൂൾസ്, 1989 എന്നിവ പ്രകാരമുള്ള എമിഷൻ ടെസ്റ്റുകൾ, ബ്രേക്കിംഗ്, സുരക്ഷാ ഉപകരണങ്ങൾ തുടങ്ങി മറ്റ് നിരവധി ടെസ്റ്റുകൾ ആണ്.

*ഫിറ്റ്നസ് ടെസ്റ്റുകൾക്കും സ്ക്രാപ്പിംഗ് സെന്ററുകൾക്കുമുള്ള നിയമങ്ങൾ 2021 ഒക്ടോബർ 1 മുതൽ പ്രാബല്യത്തിൽ വരുമെങ്കിലും 15 വർഷത്തിൽ കൂടുതൽ പഴക്കമുള്ള സർക്കാർ, പൊതുമേഖലാ സ്ഥാപനങ്ങളുടെ വാഹനങ്ങളുടെ  റദ്ദാക്കൽ  2022 ഏപ്രിൽ 1 മുതലാണ്  പ്രാബല്യത്തിൽ വരുക.

*പഴയ വാഹനങ്ങൾ വീണ്ടും രജിസ്റ്റർ ചെയ്യുന്നതിന് മുമ്പ് ഫിറ്റ്നസ് ടെസ്റ്റ് പാസാകണം, അത്തരം പരിശോധന ഓട്ടോമേറ്റഡ് ഫിറ്റ്നസ് സെന്ററുകളിൽ നടക്കുകയും അന്താരാഷ്ട്ര നിലവാരത്തിന് അനുസൃതമായി വാഹനങ്ങളുടെ ഫിറ്റ്നസ് ടെസ്റ്റ് നടത്തുകയും ചെയ്യും. വ്യക്തിഗത വാഹനങ്ങൾക്ക് 20 വർഷത്തിനുശേഷവും വാണിജ്യ വാഹനങ്ങൾക്ക് 15 വർഷത്തിനുശേഷവും  ഫിറ്റ്നസ് ടെസ്റ്റുകൾ നിർബന്ധമാണ്. വാണിജ്യ വാഹനങ്ങളുടെ നിർബന്ധിത ഫിറ്റ്നസ് പരിശോധന 2023 ഏപ്രിൽ 1 മുതലും മറ്റ് വിഭാഗങ്ങൾക്ക്  2024 ജൂൺ 1 മുതലും പ്രാബല്യത്തിൽ വരും.

*15 വർഷത്തിന് ശേഷം വാണിജ്യ വാഹനങ്ങൾക്ക് ബാധകമായ ഫിറ്റ്നസ് സർട്ടിഫിക്കറ്റിനും ടെസ്റ്റിനും  വർദ്ധിച്ച ഫീസ് നൽകേണ്ടി വരുന്നതും,  ടെസ്റ്റ് പരാജയപ്പെട്ടാൽ അത്തരം വാഹനങ്ങളുടെ  രജിസ്ട്രേഷൻ റദ്ദാക്കുന്നതുമായിരിക്കും.  15 വർഷത്തിന് ശേഷം സ്വകാര്യ വാഹനങ്ങൾക്ക് ബാധകമായ റീ-രജിസ്ട്രേഷന്റെ ഫീസ് വർദ്ധിപ്പിക്കും. ഈ വാഹനങ്ങൾ അനുയോജ്യമല്ലെന്ന് കണ്ടെത്തുകയോ അല്ലെങ്കിൽ രജിസ്ട്രേഷൻ സർട്ടിഫിക്കറ്റ് പുതുക്കുന്നതിൽ പരാജയപ്പെടുകയോ ചെയ്താൽ 20 വർഷത്തിനുശേഷം രജിസ്ട്രേഷൻ റദ്ദാക്കും.

*ഫിറ്റ്നസ് ടെസ്റ്റിൽ പരാജയപ്പെടുകയോ രജിസ്ട്രേഷൻ സർട്ടിഫിക്കറ്റ് പുതുക്കൽ ലഭിക്കാതിരിക്കുകയോ ചെയ്യുന്ന വാഹനം 'എൻഡ് ഓഫ് ലൈഫ് വെഹിക്കിൾ' ആയി പ്രഖ്യാപിക്കും

ഫിറ്റ്നസ് ടെസ്റ്റിൽ പരാജയപ്പെട്ടു, ഇനി എന്ത് ?

പഴയ വാഹനങ്ങളുടെ ഉടമകൾക്ക്, പഴയതും അനുയോജ്യമല്ലാത്തതുമായ വാഹനങ്ങൾ രജിസ്റ്റർ ചെയ്ത സ്ക്രാപ്പിംഗ് സെന്ററുകളിലൂടെ സ്ക്രാപ്പ് ചെയ്യാൻ ശക്തമായ പ്രോത്സാഹനം നൽകും. സ്ക്രാപ്പിംഗ് സെന്ററുകൾ  ഉടമകൾക്ക് ഒരു സ്ക്രാപ്പിംഗ് സർട്ടിഫിക്കറ്റ് നൽകും. പുതിയ കാറുകൾ വാങ്ങുന്നതിനും ആനുകൂല്യ ഫീസുകൾക്കും ഉടമകൾക്ക് കിഴിവ് ലഭിക്കുമെന്ന് ഉറപ്പാക്കും. ചില ആനുകൂല്യങ്ങൾ താഴെ പറയുന്ന പ്രകാരമാണ്: -

* സ്ക്രാപ്പിംഗ് സെന്റർ നൽകിയ പഴയ വാഹനത്തിന്റെ സ്ക്രാപ്പ് മൂല്യം ഒരു പുതിയ വാഹനത്തിന്റെ എക്സ്-ഷോറൂം വിലയുടെ ഏകദേശം 4-6 ശതമാനമായിരിക്കും 

* വ്യക്തിഗത വാഹനങ്ങൾക്ക് 25 ശതമാനം വരെയും വാണിജ്യ വാഹനങ്ങൾക്ക് 15 ശതമാനം വരെയും റോഡ് നികുതിയിളവ് നൽകാൻ സംസ്ഥാന സർക്കാരുകളോട് നിർദ്ദേശിക്കും.

*  പുതിയ വാഹനങ്ങൾ വാങ്ങുമ്പോൾ സ്ക്രാപ്പിംഗ് സർട്ടിഫിക്കറ്റുമായി വരുന്നവർക്ക് 5 ശതമാനം കിഴിവ് നൽകാനും വാഹന നിർമ്മാതാക്കൾക്ക് നിർദ്ദേശമുണ്ട്

* സ്ക്രാപ്പിംഗ് സർട്ടിഫിക്കറ്റുമായി പുതിയ വാഹനം വാങ്ങുന്നതിന് രജിസ്ട്രേഷൻ ഫീസും ഒഴിവാക്കിയേക്കാം.

Comments

Leave a Comment

lionel-messi-signs-two-year-contract-with-psg.php